Bài viết sử dụng bộ điều khiển mờ để tạo ra bộ điều khiển chống dao động cho hệ cầu trục. Bộ điều khiển mờ được thiết kế hoàn toàn dựa trên thông tin của người vận hành có kinh nghiệm. Đồng thời, sử dụng thêm giải thuật di truyền để tối ưu các thông số trong bộ điều khiển cầu trục. Mục đích của bộ điều khiển là điều khiển vị trí và chống dao động góc của tải khi đến nơi cần đến nhằm giảm nguy cơ tai nạn và tăng hiệu suất trong công việc. Các kết quả mô phỏng được thực hiện trên Matlab Simulink chỉ ra rằng, hệ thống có chất lượng vị trí tốt cũng như khả năng làm giảm góc dao động tốt so với bộ điều khiển PID trong điều kiện biến thiên thông số.