Scientific Journal of VLU - Volume 1 - Issue 3
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Scientific Journal of VLU - Volume 1 - Issue 3 by Issue Date
Results Per Page
Sort Options
-
PublicationChất lượng giảng dạy và định hướng phát triển năng lực chuyên môn của giảng viên: Nghiên cứu điển hình tại Trường Đại học Văn Lang( 2017-05)Nguyễn Thị Dỵ AnhNâng cao chất lượng giảng dạy là một tiêu chí quan trọng đối với giảng viên, cũng như đối với Trường Đại học Văn Lang. Để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc hoàn thiện phương pháp giảng dạy, nội dung bài giảng, việc nâng cao năng lực chuyên môn là một yêu cầu không thể thiếu. Bài viết này nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy và định hướng phát triển năng lực chuyên môn của giảng viên cơ hữu Trường Đại học Văn Lang. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động này đạt hiệu quả cao hơn.
-
PublicationĐồng quản lý nghề cá hồ chứa( 2017-05)Trương Thế QuangBài viết trình bày và hệ thống lại các định nghĩa về “Đồng quản lý nghề cá” ở nước ngoài và Việt Nam bằng phương pháp tham khảo tài liệu, cũng như đánh giá một số mô hình đồng quản lý nghề cá hồ chứa ở nước ngoài và Việt Nam, với mục đích rút ra các bài học kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả mô hình đồng quản lý nghề cá tại hồ chứa Trị An, Tỉnh Đồng Nai.
-
PublicationRèn luyện theo tấm gương chủ tịch Hồ CHí Minh( 2017-05)Nguyễn Xuân TếĐúng 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (15-5-2016 – 15-5-2017), Báo Sài Gòn Giải Phóng số 14352 ra ngày Thứ hai 15-5-2017 đã đăng bài: “Rèn luyện theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” của PGS. TS. Nguyễn Xuân Tế. Được sự đồng ý của tác giả, tòa soạn xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc Tạp chí bài viết này.
-
PublicationĐảm bảo chất lượng giáo dục đại học Việt Nam trước xu thế hội nhập khu vực và quốc tế( 2017-05)Nguyễn Đắc Anh ChươngĐảm bảo chất lượng giáo dục đại học trước xu thế hội nhập khu vực và quốc tế là một trong những vấn đề cấp bách của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất bốn giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những bất cập và phát triển hệ thống giáo dục đại học ở nước ta. Vai trò của chất lượng và kiểm định chất lượng sẽ xác định mức độ đảm bảo chất lượng cho một cơ sở giáo dục đại học, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lao động được đào tạo từ các cơ sở giáo dục đại học trong khu vực và quốc tế.
-
PublicationTác động của truyền thông Marketing đến giá trị thương hiệu xe gắn máy - Trường hợp thương hiệu Honda( 2017-05)
;Nguyễn Văn TâmNguyễn Thị Bích NguyênHiện nay, các thương hiệu xe gắn máy đầu tư khá nhiều ngân sách cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi nhằm gia tăng giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả tác động này chưa được kiểm chứng cụ thể. Bài viết này nhằm tìm hiểu và kiểm định sự tác động của các hoạt động truyền thông marketing, cụ thể là quảng cáo và khuyến mãi, đến giá trị thương hiệu xe gắn máy trong trường hợp của Honda. Giả thuyết nghiên cứu được kiểm định bởi mô hình hồi quy bội MLR. Kết quả nghiên cứu khẳng định truyền thông marketing có tác động tích cực làm tăng giá trị thương hiệu, tuy nhiên sự tác động của chúng đến từng thành phần của giá trị thương hiệu là khác nhau. -
PublicationThương hiệu dưới góc nhìn văn hóa học( 2017-05)Đặng Thị Kim ChiTrước đây, thương hiệu và xây dựng thương hiệu chủ yếu được nghiên cứu, nhìn nhận dưới góc độ kinh tế: sự phù hợp giữa định hướng phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu, ảnh hưởng của thương hiệu đến hoạt động của công ty,…. Xem xét thương hiệu dưới góc nhìn văn hóa học là hướng đi mới và chưa được quan tâm đúng mức. Bài viết chỉ ra những chiều kích quan trọng của thương hiệu, khiến nó trở thành sức mạnh của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng. Các chiều kích đó là: thương hiệu là một hệ thống biểu tượng và thương hiệu là một nghi thức thế tục. Chính văn hóa thương hiệu mới là yếu tố then chốt mang lại thành công cho thương hiệu đó, biến nó thành biểu tượng của một nền văn hóa và mang lại một nghi thức, một kiểu hành xử chung cho người tiêu dùng với thương hiệu đó
-
PublicationTiếp thị quan hệ công chúng (MPR) tổng quan cở sở lý luận( 2017-05)
;Trịnh Việt DũngNguyễn Hoàng MaiTiếp thị (Marketing) và quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là hai khái niệm luôn phát triển song hành ở cả khía cạnh lý thuyết và thực tiễn. Trái ngược với những quan điểm cho rằng tiếp thị và quan hệ công chúng hoàn toàn tách biệt, nhiều học giả lại thấy rằng tiếp thị và quan hệ công chúng cần được tích hợp với nhau. Điều này dẫn đến sự xuất hiện một thuật ngữ mới: tiếp thị quan hệ công chúng, gọi tắt là MPR (Marketing Public Relations). Mục tiêu của bài viết này là đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về vai trò của quan hệ công chúng từ hai khía cạnh lý thuyết khác nhau, quan hệ công chúng đơn thuần là một công cụ truyền thông và quan hệ công chúng với tư cách cho các mục đích tiếp thị. Bài viết cũng phân tích vai trò của quan hệ công chúng thông qua các tài liệu và nghiên cứu hiện nay. Cuối cùng, bài viết xác định những thiếu sót của các nghiên cứu hiện tại và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo. -
PublicationPhát triển du lịch ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh( 2017-05)
;Phan Huy XuTrần Minh TâmBài viết trình bày khái niệm, vai trò của du lịch ẩm thực cùng với sự phân tích về tiềm năng, thực trạng và các giải pháp để phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh. Loại hình du lịch ẩm thực này không chỉ đóng góp cho GDP của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn góp phần nâng cao vị thế của Thành phố trong quá trình trở thành một trung tâm du lịch lớn của đất nước, của khu vực Đông Nam Á và thế giới. -
PublicationBảo tồn kiến trúc truyền thống Tây Nguyên trong quá trình phát triển du lịch địa phương( 2017-05)Hồ Thị Thanh NhànBài viết khái quát những giá trị cơ bản của các loại hình kiến trúc truyền thống tiêu biểu ở Tây Nguyên, sơ lược về thực trạng các loại hình kiến trúc này trong bối cảnh hội nhập, đồng thời chỉ ra những tiềm năng khai thác du lịch địa phương dựa trên các kiến trúc tiêu biểu, đặc sắc nhất của một số dân tộc địa phương. Bên cạnh đó, bài viết giới thiệu một số cơ sở kinh doanh du lịch địa phương, qua đó phân tích một số khó khăn của du lịch cộng đồng ở Tây Nguyên hiện nay và thử đề xuất hướng khắc phục.
-
PublicationThực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp khoa Tài chính- Ngân hàng Trường Đại học Văn Lang từ khóa 1 đến khóa 14( 2017-05)
;Nguyễn Thị Hồng Hà ;Nguyễn Thị Phương ÝNguyễn Ngọc ChánhNghiên cứu đã khảo sát 300 sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng tốt nghiệp từ khóa 1 đến khóa 14 tại Trường Đại học Văn Lang. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên tốt nghiệp có việc làm và làm đúng chuyên ngành chiếm tỷ lệ cao, thời gian tìm được việc làm ngắn. Trường cần tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và hoàn thiện chương trình đào tạo của ngành, cũng như chú trọng nhiều đến việc rèn luyện thêm kỹ năng mềm cho sinh viên trước khi tốt nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. -
PublicationBảo tàng nghiên cứu Thiên văn học Tp. Hồ Chí Minh: Thuyết minh Đồ án tốt nghiệp( 2018)
;Lưu Trần Tài Lộc (SVTH)Trần Anh Tuấn (GVHD)