Scientific Journal of VLU - Volume 7 - Issue 38
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Scientific Journal of VLU - Volume 7 - Issue 38 by Issue Date
Results Per Page
Sort Options
-
PublicationTrao đổi chất và sự chuyển hóa năng lượng( 2023)Trần Minh TâmĐể có thể thu nhận được các chất dinh dưỡng có nguồn gốc tự nhiên từ môi trường bên ngoài, cơ thể phải trải qua một quá trình biến đổi sinh lý-sinh hóa phức tạp với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng khác nhau và xảy ra theo một trình tự nhất định được chia thành các phần tương đối độc lập bao gồm: Sự tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa chất, chuyển hóa năng lượng, trao đổi nhiệt và bài tiết, tất cả đều chịu sự điều khiển của hệ thần kinh và các tuyến nội tiết có sự tham gia của các enzyme sinh học.
-
PublicationVấn đề con người trong tư tưởng của Henri Bergson và giá trị lịch sử( 2023)Trịnh Thị HằngHenri Bergson – nhà triết học người Pháp, cây đại thụ của triết học thế kỷ XX, khi đề cập vấn đề con người ông đã có góc nhìn khác biệt, làm nên nét riêng của triết học Bergson. Đó là đề cập con người ở cuộc sống nội tâm và thế giới xúc cảm được khắc họa bằng dòng xúc cảm thời gian, độ dài liên tục. Con người dưới góc nhìn của Bergson là con người tinh thần, tinh thần rất năng động và có sức mạnh tiềm ẩn; tinh thần ấy chính là một năng lực có thể tự lấy ở mình ra nhiều hơn là mình mang sẵn, có thể phân phát nhiều hơn là đã tiếp nhận, cung cấp nhiều hơn là cái mình có sẵn. Cũng dưới góc nhìn của ông, con người gắn với thân xác đời sống, sinh khí sống – đà sống – luôn luôn sáng tạo, luôn luôn phát triển. Dưới góc nhìn ấy, bản thể nội tâm của con người được xoáy sâu, làm phong phú thêm những khả năng hiểu biết của con người đối với chính nó; góp phần khắc họa vị trí con người trong thế giới. Từ đó, đề cao vị trí, vai trò con người là chủ thể của quá trình lịch sử; đồng thời, tác động, khuyến khích mỗi con người tự đào tạo, tự rèn luyện, tự giáo dục để tạo dựng, để trưởng thành.
-
PublicationChủ nghĩa duy vật nhân bản Ludwig Feuerbach – một chiều hướng tiến bộ trong sự phát triển của triết học phương Tây( 2023)Phạm Phương Anh, Phạm Hoài PhươngTrong bối cảnh chủ nghĩa duy tâm đang thống trị và chủ nghĩa duy vật bộc lộ những hạn chế của nó, thì L.Feuerbach lại chọn cho mình một con đường đi riêng – chủ nghĩa duy vật nhân bản. L.Feuerbach vượt qua chủ nghĩa duy tâm và thực hiện cải cách triết học theo hướng hoàn toàn khác. Cải cách triết học của L.Feuerbach trước hết thể hiện ở việc giải quyết một cách duy vật vấn đề cơ bản của triết học. Triết học mới phải xem bản chất con người là nguyên lý đầu tiên của mình, đó là bản nguyên tích cực, hiện thực nhất. Con người và tự nhiên - đó là đối tượng chân chính của triết học.
-
PublicationTư tưởng Hồ Chí Minh về trí thức và những gợi mở hiện nay( 2023)Lại Quốc KhánhTư tưởng Hồ Chí Minh về trí thức là một di sản có tính hệ thống và chứa đựng nhiều giá trị sâu sắc. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi tập trung đề cập một số phương diện về quan niệm, vai trò và ưu điểm, khuyết điểm của trí thức theo Tư tưởng Hồ Chí Minh. Người cũng đã đưa ra nhiều chỉ dẫn quan trọng và có những quyết sách, những ứng xử thể hiện tinh thần trân trọng đối với những người trí thức chân chính, yêu nước.
-
PublicationPhong cách lãnh đạo và sự gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở thành phố Hồ Chí Minh( 2023)Trần Thị Bích Nhung, Đỗ Duy Kiên, Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phương LinhBài viết nghiên cứu về ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến sự gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Thành phố Hồ Chí Minh. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng trên cơ sở bảng hỏi lãnh đạo đa nhân tố (MLQ) với 36 biến quan sát của Bass và Avolio [2] và thang đo sự gắn kết của Trần Kim Dung và Abraham [6]. Bài viết sử dụng Cronbach’s Alpha, EFA để kiểm định độ tin cậy của thang đo và sử dụng phân tích hồi quy để đánh giá tác động của phong cách lãnh đạo đến sự gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phỏng vấn 13 đáp viên và khảo sát 202 nhân viên cho thấy, sự gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng bởi 5 phong cách lãnh đạo: 1) Quản lý bằng ngoại lệ chủ động với hệ số 0,251; 2) Động lực truyền cảm hứng với hệ số 0,246; 3) Kích thích trí tuệ với hệ số 0,209; 4) Khen thưởng theo thành tích với hệ số 0,179; 5) Sự quan tâm cá nhân với hệ số 0,161.
-
PublicationXây dựng đội ngũ trí thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh lâm đồng hiện nay( 2023)Đinh Thị Hoàng PhươngBài viết trình bày quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng đội ngũ trí thức. Trên cơ sở đó, bài viết phân tích thực trạng xây dựng đội ngũ trí thức ở tỉnh Lâm Đồng những năm qua và đề xuất một số phương hướng cơ bản và giải pháp chủ yếu để tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Lâm Đồng hiện nay.
-
PublicationCác yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển văn hoá chất lượng trong nhà trường phổ thông( 2023)Đặng Thị Thúy HằngĐể phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường, cần có sự hợp tác chặt chẽ và sự hỗ trợ tích cực từ nhiều bên liên quan, cụ thể là bản thân người học, gia đình, nhà trường và xã hội… Do đó, sự phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường phổ thông chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau theo những mức độ nhất định (nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, ngắn hạn hay lâu dài…). Bài viết trình bày một số nội dung liên quan đến các yếu tố thuộc về cán bộ quản lý, các yếu tố thuộc về giáo viên và nhân viên hỗ trợ, các yếu tố thuộc về văn hóa nhà trường, các yếu tố thuộc về đặc điểm lứa tuổi học sinh, các yếu tố thuộc về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, điều kiện cơ sở vật chất và tài chính, chỉ đạo của cấp trên và sự quan tâm phối hợp của cha mẹ học sinh; làm cơ sở lý luận cho các nghiên cứu tiếp theo và cung cấp những thông tin hữu ích để các trường phổ thông lựa chọn nội dung, phương pháp và cách tiếp cận phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường nhằm phát triển văn hóa chất lượng nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung trong nhà trường phổ thông hiện nay.
-
PublicationẢnh hưởng tích cực của tư tưởng đạo đức Phật giáo trong giáo dục đạo đức gia đình Việt Nam( 2023)Nguyễn Thị Bích CầnVới những triết lý mang tính khoa học sâu sắc nhưng gần gũi, Phật giáo ngày càng khẳng định vị thế của mình trong đời sống xã hội, đặc biệt là trong giáo dục đạo đức gia đình. Nội dung tư tưởng đạo đức Phật giáo không chỉ ảnh hưởng đến lối sống, hành vi ứng xử của nhiều thế hệ mà những giá trị đạo đức trong triết lý Phật giáo đã tác động tích cực đến cách thức, phương pháp giáo dục đạo đức trong gia đình Việt Nam. Trong bài viết này, trên cơ sở khái quát nội dung chính trong tư tưởng đạo đức của Phật giáo, chúng tôi trình bày những ảnh hưởng tích cực của tư tưởng đạo đức Phật giáo đến giáo dục đạo đức gia đình Việt Nam.
-
PublicationCông cụ chỉnh sửa di truyền TALENs và ứng dụng thực tiễn trong nông nghiệp( 2023)Châu Tấn Phát, Phan Thị Kim YếnBài viết được tổng hợp thông qua các dữ liệu thu thập trên nhiều nguồn tài liệu khác nhau nhằm giúp các nhà khoa học nghiên cứu sâu các công cụ cải tiến giống cây trồng từ đó tạo ra được những giống cây trồng đạt chất lượng và năng suất cao hơn. TALENs (Transcription Activator-like Effector Nucleases) là một trong những phương pháp được các nhà nghiên cứu sử dụng để giải quyết các vấn đề về chỉnh sửa chính xác bộ gen của thực vật, động vật và con người..
-
PublicationQuan hệ tiến hóa dòng phụ Omicron BA.5( 2023)Trương Thế QuangNhận diện được năm dòng phụ Omicron là BA.1, BA.2, BA.3, BA.4 và BA.5. Các dòng phụ BA.4 và BA.5 có quan hệ tiến hóa gần nhau nhất với khoảng cách 0.000782 tạo thành nhóm BA.4-5. Nhóm BA.4-5 và dòng phụ BA.2 có quan hệ tiến hóa gần với khoảng cách trung bình là 0.00301. Nhóm BA.4-5 và BA.1-3 có quan hệ tiến hóa xa với khoảng cách trung bình là 0.014288. Cả năm dòng phụ BA.1-5 và chủng Gốc đều có quan hệ tiến hóa xa nhất với khoảng cách trung bình là 0.0237614. Các dòng phụ của Omicron có thể phân thành hai phân nhóm BA.2-4-5 và BA.1-3, khoảng cách trung bình của hai phân nhóm này là 0.012995.
-
PublicationKhám phá các phương pháp lập trình giải mô hình Input-Output của leontief trong phân tích kinh tế( 2023)Nguyễn Văn LộcBài viết trình bày các cách giải mô hình Input Ouput để xác định ma trận tổng cầu của nền kinh tế. Bài viết trình bày khám phá các phương pháp lập trình và vận dụng vào bảy cách giải mô hình Input-Output của Leontief trong phân tích kinh tế.
-
PublicationBiện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn học giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng Nghề Việt Xô số 1( 2023)Nguyễn Thị Giang, Tạ Duy Chung, Nguyễn Thị Giang, Trần Văn CườngGiáo dục chính trị là môn học bắt buộc đối với tất cả các ngành nghề trình độ cao đẳng và trung cấp trong chương trình đào tạo Giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Môn học có ý nghĩa quan trọng hàng đầu giúp cho mỗi người học hiểu biết được nội dung cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn bó chặt chẽ với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực tiễn đất nước, gắn với sự tu dưỡng, rèn luyện của sinh viên. Trong bài viết này, chúng tôi phản ánh một bức tranh toàn diện về thực trạng giảng dạy môn học Giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 như thái độ nhận thức của sinh viên về môn học, thực trạng đội ngũ giảng viên và phương pháp giảng dạy, kết quả học tập của sinh viên. Kết quả cho thấy chất lượng giảng dạy đã đạt được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giảng dạy môn học Giáo dục chính trị còn một số nội dung chưa thực sự đạt được hiệu quả cao. Từ đó đề xuất 04 biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1.
-
PublicationThanh niên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh( 2023)Bùi Thị Thu Hiền, Nguyễn Bảo MinhSinh thời, Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên và quan tâm tới công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, coi đây là nhiệm vụ lâu dài, hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ lớn đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, luôn quan tâm đến giáo dục đạo đức, đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh niên.
-
PublicationQuan điểm của Thomas Hobbes về quyền và luật trong tác phẩm “Leviathan” – nội dung và bài học lịch sử( 2023)Trần Thị Tươi, Lê Thị Minh ThyVấn đề “quyền” và “luật”, mối quan hệ giữa hai phạm trù này là một phần nội dung thuyết Khế ước xã hội, do Thomas Hobbes (1588–1679) – một trong ba đại biểu lớn của chủ nghĩa kinh nghiệm duy vật Anh thế kỷ XVII, người “hệ thống hóa chủ nghĩa duy vật của F. Bacon” [1, tr.196] khởi xướng. Thuyết Khế ước xã hội (Social Contract) nói về nguồn gốc của nhà nước, theo đó nhà nước ra đời như kết quả thỏa thuận của con người chuyển từ trạng thái tự nhiên sang trạng thái dân sự, hay nhà nước. Bối cảnh chính trị nước Anh thời kỳ nội chiến sau cách mạng tư sản 1642 đã dẫn T. Hobbes đến quan niệm rằng, trong quá trình chuyển từ trạng thái tự nhiên sang trạng thái dân sự, để khắc phục tình trạng “chiến tranh của tất cả chống lại tất cả” mỗi cá nhân cần hạn chế quyền của mình, tự nguyện trao toàn bộ quyền cho đấng tối thượng nhằm đảm bảo sự hòa bình, ổn định và an ninh. Luật thay thế quyền trên nhiều phương diện, quyền được hiến định trên cơ sở nhận thức và tuân thủ luật, “một nền hòa bình tồi vẫn tốt hơn chiến tranh”. Quan điểm này gây nhiều tranh cãi, song đã để lại những bài học lịch sử đáng ghi nhận đối với thời đại hiện nay.
-
PublicationQuyền của phụ nữ trên phương diện chính trị - xã hội trong tư tưởng nữ quyền Pháp thế kỷ xx( 2023)Lý Ngọc Yến NhiTư tưởng nữ quyền Pháp thế kỷ XX là một trong những lý thuyết về nữ quyền có tầm ảnh hưởng lớn đến phong trào bình đẳng giới trên phạm vi toàn cầu. Bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, nghiên cứu làm rõ quan niệm của tư tưởng nữ quyền Pháp thế kỷ XX về quyền của phụ nữ trên phương diện chính trị - xã hội, cụ thể là các quyền: tự do lao động, tự do giáo dục, tự do chính trị; qua đó nhằm giới thiệu một hướng tiếp cận mới trong lý luận về quyền của phụ nữ.
-
PublicationVấn đề bản thể luận trong trường phái Jaina( 2023)Châu Văn NinhTrong tư tưởng của Jaina giáo, vấn đề bản thể luận chiếm một vị trí đặc biệt, ở đó có sự giao thoa giữa quan điểm của trường phái triết học chính thống và phi chính thống, từ đó có sự tác động, ảnh hưởng rất lớn đến các trường phái triết học sau này của Ấn Độ.
-
PublicationTư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và ý nghĩa của nó trong giai đoạn cách mạng hiện nay( 2023)Nguyễn Xuân TếTư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác giáo dục thanh niên là một trong những di sản quý báu, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Nghiên cứu tư tưởng của Người và vận dụng sáng tạo tư tưởng đó trong giai đoạn cách mạng hiện nay là một động lực quan trọng quyết định thành công của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tích cực chủ động hội nhập quốc tế.
-
PublicationMột số yếu tố tác động đến nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên( 2023)Trương Trần Hoàng PhúcBảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số ở Việt Nam nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng ngày càng trở nên cấp bách trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế hiện nay. Bài viết này trên cơ sở phân tích một số yếu tố tác động ảnh hưởng đến nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ quan trọng này trong thời gian sắp tới.
-
PublicationHướng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018( 2023)Vũ Thị Thu Huyền, Vũ Thị HạngHoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học có ý nghĩa và vai trò quan trọng nhằm hình thành, phát triển năng lực học sinh. Phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học là thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn hoạt động dạy học với thực tiễn cuộc sống. Định hướng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học mở ra cơ hội khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng xã hội vào quá trình giáo dục phát triển năng lực học sinh trung học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.