Scientific Journal of VLU - Volume 2 - Issue 9
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Scientific Journal of VLU - Volume 2 - Issue 9 by Issue Date
Results Per Page
Sort Options
-
PublicationVị trí học thuyết giá trị - Lao động trong các học thuyết kinh tế Karl Marx và trong lịch sử phát triển các lý thuyết về giá trị( 2018-05)Hồ Tấn PhongTrong nhiều lý thuyết khác nhau về giá trị, học thuyết giá trị do hao phí lao động của người sản xuất hàng hóa tạo nên (gọi tắt là giá trị - lao động) do những nhà kinh tế cổ điển Anh sáng lập, được Karl Marx kế thừa, chọn lọc và phát triển thành một học thuyết khoa học. Phân tích nền sản xuất tư bản trên cơ sở học thuyết giá trị - lao động, Karl Marx đã xây dựng nên học thuyết giá trị thặng dư, cũng như toàn bộ các học thuyết kinh tế khác. Điều đó xác định vị trí của học thuyết này trong các học thuyết kinh tế của Karl Marx, cũng như trong lịch sử phát triển các lý thuyết về giá trị.
-
PublicationCấu trúc “tỷ lệ vàng” thể hiện trong tự nhiên và trong kiến trúc( 2018-05)Nguyễn Hoàng Thảo PhươngThiên nhiên vốn tự nó đã đẹp, bởi sự hài hòa, sự cân bằng là quy luật sống còn của tự nhiên. Triết gia Pythagoras cho rằng, vạn vật trong vũ trụ đều được tổ chức một cách trật tự theo một cấu trúc nhất định hay một con số ""tỷ lệ"" nào đó. Chính nó tạo nên sự cân đối, giúp cho con người cảm nhận một cách tinh tế vẻ đẹp thuần khiết của tự nhiên bằng phương pháp định lượng thay vì chỉ bằng cảm tính. Từ xưa đến nay, con người vẫn luôn khám phá và học theo tự nhiên để phát hiện ra những quy luật mới của vũ trụ. Việc dựa vào tính cấu trúc trong tự nhiên để tạo ra tính cấu trúc cho một không gian kiến trúc là một việc làm đúng đắn, đã, đang và sẽ vẫn được áp dụng. Và “tỷ lệ vàng” được công nhận như là một tỷ lệ đẹp, hoàn hảo, đã xuất hiện từ trong thiên nhiên đến cả trong kiến trúc càng minh chứng rõ hơn cho việc làm trên. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ qua bài viết.
-
PublicationCông tác truyền thông trong quảng bá thương hiệu của đại học Văn Lang( 2018-05)
;Nguyễn Hoàng MaiNguyễn Thị Thu HồngQuảng bá thương hiệu đại học là một khái niệm không mới; nhiều trường đại học Việt Nam hiện nay đã thành công trong việc áp dụng quảng bá thương hiệu của mình để nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt công chúng. Tuy nhiên, hầu như các trường vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của công tác truyền thông trong việc thực hành quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về vai trò của truyền thông tại Việt Nam cũng chưa nhiều. Vì thế, nghiên cứu này tiên phong trong việc nghiên cứu công tác truyền thông trong quảng bá thương hiệu trường đại học tại Việt Nam, và tập trung vào trường hợp cụ thể của Trường Đại học Văn Lang. -
PublicationMột số giải pháp phát triển du lịch tại huyện đảo Phú Quý - tỉnh Bình Thuận( 2018-05)
;Nguyễn Thị ThaoHồ Trần VũHuyện đảo Phú Quý - tỉnh Bình Thuận có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực trạng du lịch tại địa phương chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Sản phẩm du lịch của địa phương còn đơn điệu, chưa hấp dẫn du khách. Bài viết trình bày khái quát thực trạng, tiềm năng du lịch và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát triển du lịch tại huyện đảo Phú Quý. -
PublicationDi sản văn hóa thế giới ở Việt Nam với phát triển du lịch( 2018-05)
;Phan Huy XuVõ Văn ThànhViệt Nam có 27 di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận dưới nhiều danh hiệu khác nhau. Ngoài ba di sản thiên nhiên thế giới là Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Cao nguyên đá Đồng Văn, chúng ta có đến 24 di sản văn hóa được UNESCO vinh danh. Những di sản văn hóa thế giới đó là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch di sản ở Việt Nam. Du khách bị hấp dẫn bởi các điểm đến có sự bổ sung giữa cảnh đẹp tự nhiên và nền văn hóa truyền thống, gây ấn tượng mạnh và độc đáo, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh. Bài viết này, chúng tôi đề cập đến Di sản Văn hóa Thế giới ở Việt Nam trong phát triển du lịch cùng những vấn đề có liên quan như một số khái niệm về di sản văn hóa thế giới của UNESCO với những tiêu chí công nhận, di sản văn hóa phi vật thể thế giới cũng như tiềm năng, thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam trong du lịch. -
PublicationXác định thành phần hoá học và hoạt tính sinh học trong mẫu lá cây xáo tam phân (Paramignya Trimera (oliv.) guill) và nghiên cứu sự phát sinh hình thái từ các nguồn mẫu khác nhau( 2018-05)
;Ngô Thị Xuyên ;Nguyễn Thị Dược ;Đặng Thị Kim Thủy ;Nguyễn Thị Huyền Trang ;Dương Đức Hiếu ;Đỗ Đăng GiápTrần Trọng TuấnTrong nghiên cứu này, thành phần hoá học và hoạt tính sinh học của cây xáo tam phân ở ngoài vườn ươm được khảo sát. Kết quả cho thấy mẫu lá được chiết xuất bằng methanol có khả năng kháng oxy hóa với giá trị IC50 là 6,4349mg/ml và có khả năng kháng chủng vi khuẩn Gram (+) Staphilococcus aureus (đường kính vòng vô khuẩn 12mm). Bên cạnh đó, các thí nghiệm khảo sát về khả năng tạo mô sẹo và chồi cũng được tiến hành. Tỷ lệ mô sẹo được hình thành ở nghiệm thức có sử dụng TDZ và đạt tỷ lệ tốt nhất ở nồng độ 0,6mg/l với tỷ lệ là 76,19%. Tỷ lệ hình thành chồi cao nhất đạt 100% ở nghiệm thức sử dụng 3,0mg/l BA. Tuy nhiên, các chồi này yếu và dễ bị rụng. Để khắc phục tình trạng này, môi trường có bổ sung 3mg/l BA và nồng độ FeSO4 thay đổi (cao gấp 3 lần so với môi trường MS ban đầu) được sử dụng để khảo sát trên mẫu cấy cây xáo tam phân, kết quả bước đầu cho thấy các chồi không bị gãy và xanh hơn. -
PublicationNhu cầu nghệ thuật cải lương trong công chúng Nam bộ( 2018-05)
;Đặng Ngọc LệHuỳnh Công TínNhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng Nam Bộ trên ba phương diện của Cải lương: đờn ca tài tử, đờn ca Vọng cổ, sân khấu Cải lương, vẫn còn rất lớn, dù không cao như những thời điểm trước. Nhìn từ thực tiễn hoạt động nghệ thuật của các đơn vị và cá nhân trên khắp các địa phương Nam Bộ hiện nay, có thể đề xuất một số biện pháp nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca Tài tử và sân khấu Cải lương ở Nam Bộ, hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu công chúng vẫn còn nhiều mến mộ với bộ môn nghệ thuật này. -
PublicationSáng ngời tư tưởng chính trị nhân ái của học thuyết Các Mác vĩ đại( 2018-05)Nguyễn Xuân TếTư tưởng chính trị của Các Mác xuất phát từ con người và mục đích cuối cùng là giải phóng con người, để con người trở thành tự do, phát triển toàn diện. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã vận dụng tư tưởng của Các Mác, phát huy nhân tố con người - yếu tố quyết định thành công sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ở nước ta.
-
PublicationCông tác truyền thông trong quảng bá thương hiệu trường Đại học tại Việt Nam( 2018-05)
;Nguyễn Hoàng MaiNguyễn Thị Thu HồngQuảng bá thương hiệu đại học là một khái niệm không mới; nhiều trường đại học Việt Nam hiện nay đã thành công trong việc áp dụng quảng bá thương hiệu của mình để nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt công chúng. Tuy nhiên, hầu như các trường vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của công tác truyền thông trong việc thực hành quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về vai trò của truyền thông tại Việt Nam cũng chưa nhiều. Vì thế, nghiên cứu này tiên phong trong việc nghiên cứu công tác truyền thông trong quảng bá thương hiệu trường đại học tại Việt Nam, và tập trung vào trường hợp cụ thể của Trường Đại học Văn Lang. -
PublicationTìm hiểu về công nghệ in 3D( 2018-05)Trần Minh TâmBài báo này nhằm cung cấp cho độc giả những khái niệm và nội dung cơ bản của công nghệ in 3D hiện nay đang phát triển mạnh trong thời kỳ cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Công nghệ in 3D đã đạt được nhiều thành tựu không tưởng trong nhiều lĩnh vực các ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là trong y học. Trong tương lai, công nghệ in 3D sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa.
-
PublicationTác động của truyền miệng điện tử đến tài sản thương hiệu trong ngữ cảnh truyền thông xã hội - Trường hợp của điện thoại di động Samsung( 2018-05)
;Nguyễn Văn TâmNhóm sinh viên K20C1Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu tác động của truyền miệng điện tử (eWOM) đến các thành phần của tài sản thương hiệu (bao gồm nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, lòng trung thành thương hiệu và ấn tượng thương hiệu) điện thoại di động Samsung tại Việt Nam. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính, kết hợp định lượng thông qua hình thức phỏng vấn người tiêu dùng tuổi từ 18 đến 25 tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả nghiên cứu cho thấy có sự tác động tích cực giữa truyền miệng điện tử đối với tài sản thương hiệu và các thành phần của nó. -
PublicationMột số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chế biến cá trứng sấy đông lạnh IQF( 2018-05)Trương Thế QuangKhảo sát và thuyết minh quy trình chế biến cá trứng sấy đông lạnh IQF. Chế biến sản phẩm cá trứng sấy đông lạnh IQF với các yếu tố: Khối lượng cá trung bình 22,8g; nhiệt độ đông lạnh –25,35oC và thời gian đông lạnh 3 giờ 45 phút, thu được sản phẩm có chất lượng cảm quan đạt loại tốt với điểm cảm quan 18,67 theo TCVN 3215-79. Kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh: Tổng số vi sinh vật hiếu khí, Coliforms, Escherichia coli, Salmonella, Clostridium perfringens, Virio parahaemolyticus, Staphylococcus aureus đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
-
PublicationĐa dạng tiếng Anh tác động đến việc giảng dạy tiếng Anh( 2018-05)Phan Thế HưngToàn cầu hóa không chỉ tác động đến kinh tế, chính trị, văn hóa, ngôn ngữ mà cả những lĩnh vực giáo dục, cụ thể như việc giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại nhiều nước trên thế giới. Ngày nay, việc sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ trung gian đã tạo nên tính đa dạng của tiếng Anh; điều này dẫn đến sự thay đổi quan điểm dạy và học tiếng Anh theo các phương pháp truyền thống. Bài viết lược qua các minh chứng về tính đa dạng của tiếng Anh và nêu ra những xu hướng giảng dạy và học tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian có tác động đến những nhà quản lý giáo dục và những giáo viên dạy tiếng Anh, dù là tiếng Anh bản ngữ hay không bản ngữ.
-
PublicationTrung tâm sinh hoạt văn hóa và biểu diễn nghệ thuật: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Huỳnh Ngọc Châu (SVTH);ThS. Trần Ngọc Nam (GVHD) -
PublicationKhách sạn du lịch biển Vũng Tàu quy mô 250 phòng: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Nguyễn Thùy Trang (SVTH) ;ThS. KTS Trần Anh Đào (GVHD) -
PublicationChung cư cao tầng: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Lê Quang Trường (SVTH);ThS. KTS Nguyễn Hữu Trí (GVHD) -
PublicationKhách sạn du lịch biển 200 phòng: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Nguyễn Khải Hoàn (SVTH);ThS. Châu Đắc Chấn (GVHD) -
PublicationHọc viện bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Mai Đức Duy (SVTH);ThS. KTS Phạm Thanh Truyền (GVHD) -
PublicationTrụ sở văn phòng Vinfast Thủ Thiêm - TP. Hồ Chí Minh: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Ngô Thiên Phúc (SVTH) ;TS. KTS Giang Ngọc Huấn (GVHD)