Scientific Journal of VLU - Volume 1 - Issue 4
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing Scientific Journal of VLU - Volume 1 - Issue 4 by Title
Results Per Page
Sort Options
-
PublicationCần hiểu đúng về thực phẩm chức năng( 2017-07)Trần Minh TâmTrong phạm vi bài viết này, chúng tôi trình bày một cách rõ ràng những khái niệm, cách phân loại thực phẩm chức năng, vai trò của chúng đối với sức khỏe con người và phân tích thực trạng quản lý các sản phẩm này trong sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam, để từ đó giúp những nhà sản xuất, nhà kinh doanh làm đúng, người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn và tốt nhất để sử dụng một cách có hiệu quả.
-
PublicationCung thiếu nhi thành phố Quy Nhơn: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Lê Thị Thanh Thủy (SVTH);ThS. KTS. Nguyễn Thị Kim Tú (GVHD) -
PublicationGiáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học: Nghiên cứu điển hình tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Triết, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh( 2017-07)Phan Nguyễn Diệu HuyềnGiáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt. Song song với việc trang bị những kiến thức khoa học cho học sinh cần chú trọng rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Tuy nhiên, hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được đầu tư đúng mức, giáo viên chưa mạnh dạn thay đổi nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp. Do đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh là một yêu cầu tất yếu. Trong bài viết này, tác giả trình bày biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức thông qua phương thức tích hợp vào các môn học cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Triết nói riêng.
-
PublicationGiải pháp liên kết đào tạo giữa Trường Cao đẳng Nghề số 7 và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh( 2017-07)Đinh Thị Thùy DungHoạt động liên kết đào tạo giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp ở nước ta đang từng bước được hình thành và phát triển. Tuy nhiên, nhìn chung mối liên kết này vẫn còn rời rạc và chưa đạt hiệu quả cao. Vì vậy, việc tìm kiếm giải pháp nhằm thiếp lập và củng cố mối liên kết này là cần thiết và hợp quy luật. Trong bài viết này, từ thực trạng hoạt động liên kết đào tạo, tác giả đề xuất một số giải pháp cho liên kết đào tạo giữa Trường Cao đẳng nghề số 7 và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
-
PublicationGiải trình tự gen 16s-rRNA của các loại cua xanh (Scylla Paramamosain) và xác định quan hệ di truyền( 2017-07)Trương Thế QuangTách chiết và thu nhận được DNA tổng số của ba loài cua xanh Cần Giờ, Bến Tre, Cà Mau bằng phương pháp trích ly cột silica. Hiệu chỉnh thành công quy trình PCR khuếch đại vùng gen ty thể 16S ribosomal RNA (16S-rRNA) bằng cặp mồi M13U16S-F và M13U16S-R. So sánh trình tự gen 16S-rRNA của cua xanh trên GenBank có độ bao phủ và tương đồng đạt hơn 99% cho thấy mẫu vật thu thập ngoài thực địa không bị lẫn tạp các mẫu khác. Đã xác định được trình tự gen 16S-rRNA của loài cua xanh có kích thước phân tử 511 bp. Trên cơ sở phân tích đặc điểm phân tử đoạn trình tự này, đã định loại ba mẫu cua trên thuộc loài Scylla paramamosain phân bố ở vùng biển Việt Nam. Tiến hành xây dựng cây phát sinh loài và đánh giá quan hệ di truyền của sáu quần thể cua xanh thuộc chi Scylla và ba loài cua thuộc chi khác, kết quả phân loại thành sáu nhóm cua dựa trên trình tự 16S-rRNA.
-
PublicationKhách sạn nghỉ dưỡng bến du thuyền 250 phòng - Mũi Né, Phan Thiết: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Hoàng Phú Vinh (SVTH);Trần Ngọc Nam (GVHD) -
PublicationThực trạng và quản lý hoạt động đào tạo theo chuẩn đầu ra môn tiếng Anh khối không chuyên của một số Trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh( 2017-07)
;Dương Thị Như HiềnDương Thế ViệtViệc xây dựng chuẩn đầu ra cho bộ môn tiếng Anh khối không chuyên của một số trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng các yêu cầu về kế hoạch triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”, có liên quan chặt chẽ với chất lượng đào tạo. Vì thế khi xây dựng chuẩn đầu ra cho đối tượng này không thể tách rời các tiêu chí đánh giá năng lực người học, 6 bậc trong khung tham chiếu châu Âu đưa ra khi kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên sau khi tốt nghiệp. Việc làm này đòi hỏi các khoa ngoại ngữ và trung tâm ngoại ngữ phối hợp nghiên cứu và đề ra các giải pháp quản lý hoạt động đào tạo từ “đầu vào”; “quá trình đào tạo”; “kiểm tra đánh giá”; “quản lý đầu ra” với hai yếu tố : Chuẩn đầu ra và chính sách tuyển dụng một cách có lộ trình nhiều bước từ tổ chức xây dựng dự thảo chuẩn đầu ra, hội thảo để lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, nhà tuyển dụng lao động, cựu sinh viên đến việc công bố dự thảo chuẩn đầu ra trên trang web của trường để lấy ý kiến và cuối cùng hoàn chỉnh chuẩn đầu ra của ngành đào tạo. Có như thế mới khắc phục được những tồn tại hiện nay của các trường khi xây dựng chuẩn đầu ra. -
PublicationTrên đường học tập, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh( 2017-07)Nguyễn Xuân TếTác giả có dịp đến một số nước, một số nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và hoạt động trên hành trình tìm đường cứu nước vô cùng phong phú của Bác. Bài viết ghi chép lại những tìm hiểu, nghiên cứu của tác giả trên đường học tập và nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
-
PublicationTrung tâm giáo dục và điều trị cho trẻ khiếm thính ở Long An: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Nguyễn Đặng Lan Vy (SVTH);TS. KTS. Nguyễn Thị Kim Tú (GVHD) -
PublicationTrung tâm triển lãm và đào tạo Pixar Animation: Thuyết minh đồ án tốt nghiệp( 2023)
;Từ Tiểu Thúy (SVTH) ;ThS. KTS Nguyễn Mạnh Thế Vinh (GVHD) -
PublicationVăn hóa biển Việt Nam và phát triển du lịch văn hóa biển đảo( 2017-07)
;Phan Huy XuVõ Văn ThànhCác nhà nghiên cứu trong và ngoài nước khẳng định Việt Nam là một đất nước có cội nguồn văn hóa biển lâu đời, hiện hữu khắp lãnh thổ với giá trị văn hóa biển đa dạng và phong phú. Trong bài viết này, chúng tôi không có tham vọng đưa ra khái niệm hay định nghĩa về văn hóa biển đảo, thay vào đó, chúng tôi giới thiệu tổng quan những khái niệm và định nghĩa nổi bật về văn hóa biển hay văn hóa biển đảo của các tổ chức, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Một luận điểm nữa chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này là trên cơ sở văn hóa biển đảo Việt Nam, chúng ta cần xây dựng loại hình du lịch văn hóa biển đảo, góp phần làm nên sản phẩm du lịch Việt Nam ngày càng đa dạng nhưng độc đáo, nâng ngành du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới, để ngành du lịch Việt Nam thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn như Đảng, Nhà nước đã đề ra.