Scientific Journal of VLU - Volume 6 - Issue 34

Permanent URI for this collection

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 5 of 19
  • Publication
    Hàm giả đảo và lập trình Python giải hệ phương trình tuyến tính và mô hình Input-Output của Leontief
    ( 2022-07)
    Nguyễn Văn Lộc
    Hệ phương trình tuyến tính tổng quát không tồn tại ma trận nghịch đảo để giải, đây là một khó khăn. Bài viết trình bày phương pháp sử dụng hàm giả đảo và lập trình Python để giải quyết khó khăn này và giải mô hình Input-Output của Leontief
  • Publication
    Các phân nhóm tiến hóa của các dòng SARS-CoV-2
    ( 2022-07)
    Trương Thế Quang
    Thu thập từ cơ sở dữ liệu GenBank (Hoa Kỳ) được 32 trình tự protein gai (S) của các biến thể SARS-CoV-2. Kết quả sắp hàng nhiều trình tự S các biến thể SARS-CoV-2 nhận diện được chín dòng SARS-CoV-2 là Gốc, Alpha, Beta, Gamma, Delta, Delta Plus, Iota, Kappa và Omicron. Các dòng có quan hệ tiến hóa gần với dòng Gốc là Iota (khoảng cách 0,00468), Delta (0,00545), Kappa (0,00546), Alpha (0,00548) và Beta (0,00665). Các dòng có quan hệ tiến hóa trung bình so với dòng Gốc là Delta Plus (0,00782) và Gamma (0,00938). Tất cả các dòng SARS-CoV-2 khác đều có quan hệ tiến hóa xa với dòng Omicron với khoảng cách từ 0,02473 đến 0,02837. Dựa vào các đột biến trên trình tự S và khoảng cách di truyền, dự đoán được hai phân nhóm tiến hóa từ dòng Gốc tạo thành các dòng SARS-CoV-2.
  • Publication
    Sử dụng công nghệ vi sinh trong lĩnh vực sản xuất phân bón
    ( 2022-07)
    Trần Minh Tâm
    Hiện tại trong sản xuất nông nghiệp còn sử dụng khá nhiều phân bón hóa học không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nông sản mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Việc thay thế dần các loại phân bón hóa học bằng các loại phân bón vi sinh đã tạo nên một số hiệu quả tốt về năng suất và chất lượng sản phẩm trong quá trình thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Bằng công nghệ vi sinh, đã sản xuất ra nhiều loại phân bón khác nhau đang được những người nông dân sử dụng rất hiệu quả. Bài viết dưới đây nhằm cung cấp cho người đọc những kiến thức tối thiểu về phân bón vi sinh vật, phân loại phân bón vi sinh đang có trên thị trường và tác dụng của chúng đối với nông nghiệp.
  • Publication
    Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên dạy kỹ năng sống theo chuẩn nghề nghiệp tại công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Rồng Việt
    ( 2022-07)
    Khổng Thị Minh Giang
    ;
    Trần Thị Oanh Kiều
    Đào tạo giáo viên dạy kỹ năng sống là công việc cần làm hiện nay, nhưng không vì thế mà được phép chủ quan, đào tạo theo kiểu lý thuyết nhiều, thực hành ít, khiến cho học viên tốt nghiệp khóa học vẫn không tiến bộ được là bao. Các cơ sở đào tạo cần liên tục cập nhật và cải tiến phương pháp, nội dung để hoạt động phong phú, hữu ích và sát với thực tế hơn. Khi đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên nghiệp thì mới có đủ kiến thức và kỹ năng để truyền thụ kỹ năng sống cho trẻ – giúp trẻ đáp ứng yêu cầu trở thành công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Bài viết trình bày thực trạng và đánh giá chung về thực trạng hoạt động bồi dưỡng giáo viên dạy kỹ năng sống theo chuẩn nghề nghiệp tại Công ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Rồng Việt.
  • Publication
    Thực trạng sử dụng các phương pháp kỷ luật của giáo viên tại một số trường trung học phổ thông quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh
    ( 2022-07)
    Bùi Ngọc Diễm
    ;
    Hồ Sỹ Toàn
    Bài viết trình bày thực trạng quản lý học sinh bằng phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực và hình thức kỷ luật trách phạt của giáo viên ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại các trường phổ thông được khảo sát vẫn có hai hình thức kỷ luật này tồn tại song song nhưng mức độ áp dụng giữa hai hình thức có sự khác biệt rõ rệt, hình thức kỷ luật trách phạt vẫn được giáo viên áp dụng thường xuyên trong khi đó rất ít giáo viên áp dụng hình thức kỷ luật tích cực trong quản lý học sinh. Từ việc khảo sát thực trạng về việc sử dụng các phương pháp giáo dục kỷ luật, chúng tôi đề ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý học sinh của giáo viên tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.