Publication:
Biểu tượng văn hóa ứng dụng thiết kế sản phẩm – Nghiên cứu trường hợp tại trường Đại học Văn Lang
Biểu tượng văn hóa ứng dụng thiết kế sản phẩm – Nghiên cứu trường hợp tại trường Đại học Văn Lang
No Thumbnail Available
Files
Date
2024
Authors
Lê Long Vĩnh
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
Research Projects
Organizational Units
Journal Issue
Abstract
Biểu tượng văn hóa luôn gắn liền với nền văn hóa của quốc gia, dân tộc. Khái niệm này rất rộng, bởi biểu tượng văn hóa có thể là thiên nhiên, con người, linh vật, là hoa văn, kiến trúc, là những thói quen phong tục tập quán... Biểu tượng văn hóa trong một quốc gia nào đó phải được cộng đồng quốc gia đó công nhận, trở thành biểu tượng cho nền văn hóa. Nói cách khác, biểu tượng văn hóa trở thành một trong những “quy ước”, định danh quốc tế. Bài viết đã xác định mục tiêu nghiên cứu về tính cấp thiết thiếu các yếu tố bản sắc và tính biểu tượng trong thiết kế sản phẩm. Vì thế, tiếp cận phương pháp nghiên cứu liên ngành và phương pháp điền dã sẽ giúp cho việc giải mã các yếu tố mang tính biểu tượng từ góc nhìn văn hóa ứng dụng trong thiết kế. Từ đó thúc đẩy người học và các nhà thiết kế quan tâm hơn đến nghiên cứu truyền thống ứng dụng vào thiết kế sản phẩm, làm cho sản phẩm mang tính biểu tượng văn hóa, có giá trị bản sắc không lẫn với thị trường thương mại sản xuất hàng loạt.
Description
Số 46, Tháng 4 - 2024, tr. 81-89
Keywords
Biểu tượng văn hóa,
văn hóa bản sắc,
thiết kế sản phẩm,
tính biểu tượng