Journal Articles - Business and Management - 2018

Permanent URI for this collection

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 5 of 54
  • Publication
    Xu hướng tăng quy mô và tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của ngân hàng thương mại Việt Nam
    ( 2018)
    Đỗ Quang Trị
    Một trong những xu hướng đáng mừng, diễn biến rất tích cực trong quá trình tái cơ cấu, nâng cao năng lựccạnh tranh của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam giai đoạn hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế hiệnnay là phát triển các dịch vụ ngân hàng tiện ích và hiện đại, tăng quy mô và tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ phi tíndụng trong tổng thu nhập. Xu hướng này phù hợp với hoạt động ngân hàng tại các nền kinh tế phát triển, giảmthiểu rủi ro, đảm bảo các NHTM phát triển bền vững. Để thấy rõ thực trạng của xu hướng trên, bài viết nghiêncứu và phân tích số liệu trong báo cáo tài chính hết quý III/2018 đã được công bố của các NHTM cổ phần đangniêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trên cơ sở đó, đưa ra một số nhận xét, khuyến nghị.
  • Publication
    Tác động của vòng đời công ty đến chính sách cổ tức – trường hợp các công ty niêm yết tại Việt Nam
    ( 2018)
    Bùi Kim Phương
    Nghiên cứu này kiểm định tác động của vòng đời công ty đến chính sách cổ tức (CSCT) của các công ty phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2008-2016. Sử dụng mô hình hồi quy Tobit cho dữ liệu bảng, nghiên cứu cho thấy tác động cùng chiều của vòng đời công ty đến CSCT. Kết quả này vẫn ổn định sau khi thực hiện kiểm soát các yếu tố khác có thể tác động đến CSCT của công ty bao gồm khả năng sinh lợi, cơ hội đầu tư, quy mô công ty, tính thanh khoản của cổ phiếu và mức độ nắm giữ tiền.
  • Publication
    Sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ tại Agribank - chi nhánh Gia Lai
    ( 2018)
    Nguyễn Ngọc Chánh
    Nghiên cứu này nhằm góp phần hình thành nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ, đồng thời, đưa ra mô hình tối ưu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân với mục tiêu gia tăng sự hài lòng của khách hàng và uy tín của ngân hàng. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ các khách hàng cá nhân đã, đang sử dụng dịch vụ tại Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Gia Lai (Agribank Gia Lai). Thông qua các phương pháp kiểm định Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá, mô hình hồi quy tuyến tính đa biến, kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại ngân hàng gồm: Cơ sở vật chất, giá cả và thái độ nhân viên. Trong đó, cơ sở vật chất là nhân tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến mức độ hài lòng của khách hàng
  • Publication
    Đo lường khả năng kiệt quệ tài chính tại các công ty cổ phần ngành công nghiệp ở Việt Nam
    ( 2018)
    Phạm Thị Hồng Vân
    Nghiên cứu sử dụng mô hình Logit để đo lường khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty cổ phần ngành công nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán của Việt Nam qua bộ dữ liệu bảng với 189 doanh nghiệp trong 8 năm (2009 – 2016). Nghiên cứu đã xác định được các nhân tố thuộc nội tại doanh nghiệp như tỷ lệ nắm giữ tiền mặt, tỷ số nợ, quy mô doanh nghiệp, hiệu suất sử dụng tài sản, tỷ lệ lợi nhuận để lại có tác động đến kiệt quệ tài chính doanh nghiệp; trong khi các nhân tố thuộc về vĩ mô và môi trường không có tác động đến kiệt quệ tài chính. Đồng thời nghiên cứu đề xuất mô hình dự báo kiệt quệ tài chính với tỷ lệ dự đoán đúng theo tổng thể là 93,12%.
  • Publication
    Xây dựng khung năng lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp phù hợp với thực tế tại Việt Nam
    ( 2018)
    Vũ Văn Khiêm
    ;
    Hồ Thế Nam Phương
    ;
    Bùi Tiến Dũng
    Bài viết hướng tới xây dựng khung năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp phù hợp với điều kiện mới ở Việt Nam. Các tác giả đã phân tích các thành tố có ảnh hưởng quyết định đến năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời, dựa trên phân tích những yếu tố chính làm nên năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp để có thể đưa ra phạm vi thực hiện đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp. Như vậy, phần nghiên cứu này sẽ làm cơ sở lý luận cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn với định hướng nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong các loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam.