Scientific Journal of VLU - Volume 7 - Issue 38

Permanent URI for this collection

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 5 of 19
  • Publication
    Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn học giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng Nghề Việt Xô số 1
    ( 2023)
    Nguyễn Thị Giang, Tạ Duy Chung, Nguyễn Thị Giang, Trần Văn Cường
    Giáo dục chính trị là môn học bắt buộc đối với tất cả các ngành nghề trình độ cao đẳng và trung cấp trong chương trình đào tạo Giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Môn học có ý nghĩa quan trọng hàng đầu giúp cho mỗi người học hiểu biết được nội dung cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn bó chặt chẽ với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực tiễn đất nước, gắn với sự tu dưỡng, rèn luyện của sinh viên. Trong bài viết này, chúng tôi phản ánh một bức tranh toàn diện về thực trạng giảng dạy môn học Giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 như thái độ nhận thức của sinh viên về môn học, thực trạng đội ngũ giảng viên và phương pháp giảng dạy, kết quả học tập của sinh viên. Kết quả cho thấy chất lượng giảng dạy đã đạt được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giảng dạy môn học Giáo dục chính trị còn một số nội dung chưa thực sự đạt được hiệu quả cao. Từ đó đề xuất 04 biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1.
  • Publication
    Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển văn hoá chất lượng trong nhà trường phổ thông
    ( 2023)
    Đặng Thị Thúy Hằng
    Để phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường, cần có sự hợp tác chặt chẽ và sự hỗ trợ tích cực từ nhiều bên liên quan, cụ thể là bản thân người học, gia đình, nhà trường và xã hội… Do đó, sự phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường phổ thông chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau theo những mức độ nhất định (nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, ngắn hạn hay lâu dài…). Bài viết trình bày một số nội dung liên quan đến các yếu tố thuộc về cán bộ quản lý, các yếu tố thuộc về giáo viên và nhân viên hỗ trợ, các yếu tố thuộc về văn hóa nhà trường, các yếu tố thuộc về đặc điểm lứa tuổi học sinh, các yếu tố thuộc về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, điều kiện cơ sở vật chất và tài chính, chỉ đạo của cấp trên và sự quan tâm phối hợp của cha mẹ học sinh; làm cơ sở lý luận cho các nghiên cứu tiếp theo và cung cấp những thông tin hữu ích để các trường phổ thông lựa chọn nội dung, phương pháp và cách tiếp cận phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường nhằm phát triển văn hóa chất lượng nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung trong nhà trường phổ thông hiện nay.
  • Publication
    Hướng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018
    ( 2023)
    Vũ Thị Thu Huyền, Vũ Thị Hạng
    Hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học có ý nghĩa và vai trò quan trọng nhằm hình thành, phát triển năng lực học sinh. Phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học là thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn hoạt động dạy học với thực tiễn cuộc sống. Định hướng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học mở ra cơ hội khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng xã hội vào quá trình giáo dục phát triển năng lực học sinh trung học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  • Publication
    Khám phá các phương pháp lập trình giải mô hình Input-Output của leontief trong phân tích kinh tế
    ( 2023)
    Nguyễn Văn Lộc
    Bài viết trình bày các cách giải mô hình Input Ouput để xác định ma trận tổng cầu của nền kinh tế. Bài viết trình bày khám phá các phương pháp lập trình và vận dụng vào bảy cách giải mô hình Input-Output của Leontief trong phân tích kinh tế.
  • Publication
    Quan hệ tiến hóa dòng phụ Omicron BA.5
    ( 2023)
    Trương Thế Quang
    Nhận diện được năm dòng phụ Omicron là BA.1, BA.2, BA.3, BA.4 và BA.5. Các dòng phụ BA.4 và BA.5 có quan hệ tiến hóa gần nhau nhất với khoảng cách 0.000782 tạo thành nhóm BA.4-5. Nhóm BA.4-5 và dòng phụ BA.2 có quan hệ tiến hóa gần với khoảng cách trung bình là 0.00301. Nhóm BA.4-5 và BA.1-3 có quan hệ tiến hóa xa với khoảng cách trung bình là 0.014288. Cả năm dòng phụ BA.1-5 và chủng Gốc đều có quan hệ tiến hóa xa nhất với khoảng cách trung bình là 0.0237614. Các dòng phụ của Omicron có thể phân thành hai phân nhóm BA.2-4-5 và BA.1-3, khoảng cách trung bình của hai phân nhóm này là 0.012995.